Search

เนื้อลูกวัว ย่าง

เนื้อลูกวัว ต้องหมักข้ามคืน ดังนั่นจึงควรเตรียมขั้นตอนนี้ไว้ก่อน

ส่วนผสมของเมนู เนื้อลูกวัวย่าง

 

* เกลือโคเชอร์ (Kosher Salt)

นิยมใช้ในการทำอาหาร เป็นเกลือที่ละลายได้ค่อนข้างเร็ว แต่จะมีเกล็ดที่ใหญ่กว่าเกลือปกติที่เราใช้กันในบ้าน ดังนั้นตอนที่ใช้ต้องระวังเรื่องปริมาณในการใส่ด้วยนะคะ และเกลือชนิดนี้มักโรยบนอาหารเมื่อปรุงเสร็จใหม่ ๆ ด้วยเช่นกันค่ะ อาทิเช่น โรยบนหมูอบ ป๊อปคอร์น หอมทอด และเฟรนช์ฟราย

เลือกเนื้อลูกวัวขนาดประมาณ 2 – 3 กิโลกรัม 2 ชิ้น – ตัดแต่งให้สวยงาม แกะตัดไขมัน ทิ้งซี่โครงไว้พอสวยงาม (แล้วแต่ ตามชอบใจ)

ถ้ามีน้ำมันเห็ดทรัฟเฟิลจะทำให้รสหอมมากยิ่งขึ้น

ขั้นตอนการทำ เนื้อลูกวัวย่าง

ขั้นตอนที่ 1 นำส่วนผสมกระเทียม, สะระแหน่, โหระพา, โรสแมรี่และเมล็ดยี่หร่าแล้วบดหยาบๆ ใส่น้ำมันมะกอกเกลือและพริกไทยลงไปแล้วคนให้เข้ากัน ถูส่วนผสมให้ทั้วชิ้นเนื้อ ปิดด้วยพลาสติกแรปแล้วแช่เย็นข้ามคืน นำเนื้อออกจากตู้เย็น 2 ชั่วโมงก่อนย่าง

ขั้นตอนที่ 2 เปิดเตาอบ 450 ํ วางให้กระดูกชี้ขึ้นใช้เวลาประมาณ 15 นาที แล้วลดไฟลงที่อุณหภูมิ 350 ํ แล้วย่างต่อไปอีก 1 ชั่วโมง 10 นาที สำหรับผู้ที่ชอบ ความสุขระดับ medium ให้ห่อเนื้อด้วยกระดาษฟอยด์หลวมๆ และพักไว้ 15 ถึง 120 นาที อบครั้งสุดท้ายด้วยอุณหภูมิ 140 ํ ถึง 145 ํ

ขั้นตอนที่ 3 ในการเสิร์ฟหั่นเป็นชิ้นระหว่างกระดูกซี่โครง อีกวิธีหนึ่งคือการตัดเนื้อลูกวัวย่างออกจากเนื้อ โรยด้วยเกลือ น้ำมันเห็ดทรัฟเฟิล 2 ถึง 3 หยด แล้วเสิร์ฟ

แนะนำเพิ่มเติม เนื้อที่ย่างออกมาควรมีสีแดงอ่อน และสีขาวขนาดใหญ่ ตัดกับผลไม้บ้าง และไวน์ดีๆ จะช่วยเติมเต็มให้มื้ออาหารมากขึ้น